1. Trang chủ
  2. Thư viện
  3. Tin tuyển sinh
  4. KỲ thi THPT Quốc gia 2018: Thí sinh Quay cuồng trong "ma trận" đề thi văn

KỲ thi THPT Quốc gia 2018: Thí sinh Quay cuồng trong "ma trận" đề thi văn

Ngày đăng: 05:13 17/05/2018
Lượt xem:77
Cỡ chữ
Thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn vào sáng 25/6 với thời lượng 120 phút. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kỳ thi THPT Quốc gia sẽ bắt đầu khởi động,thờigian không còn nhiều, tuy nhiêm học sinh vẫn lo lắng vì phải ôn tập lượng kiến thức lớn.




Giai đoạn hiện nay giáo viên ở các trường THPT đang tăng tốc hướng dẫn học sinh cách thức, phương pháp, cấu trúc chung của dạng làm bài văn dựa trên đề minh họa. Dù sát kỳ thi nhưng giáo viên cũng bày tỏ sự lo lắng bởi thời gian làm bài thi ngắn, cách thức ra đề năm nay đòi hỏi học sinh phải học nhiều và kỹ càng mới có thể làm tốt bài.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay các thí sinh phải chịu áp lực hơn. Bởi đề thi sẽ có các câu hỏi liên quan đến kiến thức chương trình lớp 11 (Khoảng 20-30% câu hỏi trong đề thi là kiến thức lớp 11) nhưng không có bất kỳ sự giới hạn nào. Ngoài ra, trong suốt năm học, Bộ GD&ĐT không có tài liệu hướng dẫn ôn tập nào ngoài đề minh họa. Vì vậy, đa số giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đề theo dạng đề ra trong đề minh họa.

Với phương thức ra đề đa dạng, bắt buộc học sinh phải tự học, tự tìm nhiều kênh khác nhau để luyện kỹ năng cũng như củng cố kiến thức. Vì thế, học sinh phải học hết, học kỹ kiến thức cơ bản các tác phẩm xuyên suốt chương trình lớp 11 và 12. Đặc biệt, phải học kỹ các chi tiết, hình ảnh trong các tác phẩm để khi gặp dạng đề so sánh, liên hệ thực tiễn để học sinh không mất quá nhiều thời gian. Kiến thức khá nặng đòi hỏi các thí sinh cần có phương pháp phân bổ thời gian cũng như cách học để đạt kết quả cao.

Muốn đạt điểm cao, học sinh phải dành thời gian để học phần phân hóa. Sau khi hoàn thành các câu cơ bản ở phần đọc hiểu, học sinh cần phân chia thời gian hợp lý để viết mở bài, thân bài. Sau đó, phải tập trung phần phân hóa, nâng cao và liên hệ thực tiễn. Thông thường, chỉ nên dành khoảng 30 phút bao gồm đọc toàn bộ đề và hoàn thành phần đọc hiểu. 90 phút còn lại học sinh dành để làm phần nghị luận văn học.

Trong dạng đề so sánh, liên hệ học sinh thường làm theo cấu trúc 8-2, nghĩa là 8 phần thời gian dành cho việc viết kiến thức cơ bản, 2 phần để mở rộng, nâng cao. Đó là cách sắp xếp, phân hóa bài tốt. “Phần kiến thức cơ bản nhiều người làm được còn phần mở rộng, liên hệ không phải ai cũng làm được hoặc đã hết mất thời gian trong khi đó chính là phần để giành điểm 9-10”

Bình luận Facebook
Bình luận Form
Đánh giá trung bình
Có (0 ) lượt đánh giá
5 sao (5)
4 sao (4)
3 sao (3)
2 sao (2)
1 sao (1)

Đánh giá

bình luận
i-tech Average rating: 0 0

I-tech "Thực học - Thực hành - Thực danh - Thực nghiệp"

Đăng ký tư vấn